[Stay’s Story] เรื่องเล่าจาก’กาล’เวลา — Hotel Gahn, Khao Lak

ทุกคนฝันอยากมีโรงแรมของตัวเอง — ฝันนี้คงไม่ยากเกินไปในยุคนี้สำหรับกลุ่มคนที่ตั้งใจ เราจึงอยากถ่ายทอดเรื่องราวของคนกลุ่มนี้ที่ไม่ใช่แค่อยากเป็นเจ้าของโรงแรมเพราะเม็ดเงิน แต่คือกลุ่มคนที่อยากเล่าเรื่องราว อยากบริการ อยากสร้างสิ่งสวยงามผ่านประสบการณ์ และทุกความอยากนั้นถูกแปลงออกมาเป็น “โรงแรมสัมภาษณ์ Hotel Gahn

ยินดีต้อนรับสู่คอลัมน์ใหม่ของเรา “Story” เราจะพาไปรู้จักผู้สร้างสรรค์พื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม เจ้าของโรงแรม ผู้ดูแลโรงแรม ตลอดจนทุกคนที่เกี่ยวข้องและฟูมฟักโรงแรมของตัวเองขึ้นมาด้วยใจไปด้วยกัน

#StylestaySelect — Gahn Hotel

เราได้มีโอกาสพูดคุย เรียกอย่างจริงจังก็คือ สัมภาษณ์ Gahn Hotel เขาหลัก หรือจะอ่านแบบไทยว่า “กาล” คือโรงแรมที่ถูกเล่าเรื่องราวมากว่า 3 ช่วงอายุคน ที่ลูกหลานรุ่นใหม่นำเรื่องราวของคนบรรพบุรุษแห่งเขาหลักกลับมาปัดฝุ่นอีกครั้ง

ปิยวัชร์ อนุสาสนนันท์ — ผู้ปลุกปั้น Gahn Hotel มากับมือและครอบครัว เป็นคนเขาหลักโดยกำเนิด หลังจากเรียนจบจากกรุงเทพ ก็ตัดสินใจกับครอบครัว พ่อแม่ พี่ชายและภรรยา เปิดโรงแรมบูทีคขนาดเล็กแต่อบอุ่นแห่งนี้ด้วยกันทั้งครอบครัวที่เมืองบ้านเกิด

The Family Place

“ความน่ารักคือ เราแต่งงานกันที่นี่ หลังจากโรงแรมเปิด” เรื่องเล็กๆ ที่น่ารักแต่กลับเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ของเรา ชีวิตคงน่าอิจฉาไม่น้อยที่มีโรงแรมในฝันและได้จัดงานแต่งงานของตัวเองที่นี่อีกด้วย

ไม่ใช่แค่การเริ่มต้นใช้ชีวิต แต่ที่นี่ยังเลือกที่จะย้อนเรื่องราวของบรรพบุรุษกลับไปถึง 3 ช่วงคน โดยดึงเอาเรื่องราวของคุณทวดที่เป็นคนจีนแผ่นดินใหญ่ที่ยึด 5 เรื่องราวสำคัญของ”กาล”บริหารโรงแรมไว้ดังนี้

กาลกิน — เรื่องราวถูกเริ่มต้นที่ก๋ง (หรืออากง) ของครอบครัวนั้นเป็นชาวจีนแผ่นดินใหญ่ เดินทางด้วยสำเภามาจากเมืองจีน และเป็นเชฟบนเรือ หรือเรียกอีกอย่างว่า “จุ่มโพ่ หรือ จุมโพ่” ทำให้ห้องอาหารของโรงแรมถูกตั้งชื่อตามชื่อเรียกของตำแหน่งกลายเป็นคำที่เก๋และใหม่มากอย่าง จุ่มโพ่ Juumpo ที่กลายเป็นร้านอาหารท้องถิ่นของครอบครัวที่ได้สืบทอดความอร่อยกันมาจากรุ่นสู่รุ่น

กาลต้อนรับ — ใครมาบ้านของเราก็ต้อนรับเขาเป็นอย่างดี นี่คือสิ่งที่ก๋งสอนมาและในสมัยนั้นอีกอาชีพของก๋งคือการเปิดร้านขายของชำ ทำให้การออกแบบเคาท์เตอร์บาร์ด้านหน้าของโรงแรมมีกลิ่นอายของร้านขายของชำ อย่างกระป๋อง ลูกคิด และสิ่งอื่นๆ ที่ไม่ใช่แค่บาร์ธรรมดา

กาลนอน — พักที่ไหนก็ต้องนอนให้สบาย เรื่องนี้แขกทุกคนจะเป็นผู้ที่รับรู้เรื่องราวได้เอง ว่าเตียงของที่นี่ดูดวิญญาณแค่ไหน

กาลแบ่งปัน — ในอนาคต โฮเทลกาล จะมีกิจกรรมท้องถิ่นอีกมากมายที่เตรียมให้ผู้มาเยี่ยมเยือนได้ซึมซับประสบการณ์กันอีกเรื่อยๆ ต้องรอติดตาม

กาลบอกต่อ — เรื่องราวจะมีประโยชน์อะไรถ้าไม่ได้ถูกเล่าต่อไปเรื่อยๆ เรื่องราวของก๋งที่ถูกบอกต่อผ่านลูกหลาน ประสบการณ์การเข้าพักของแขกทุกคน และเรื่องราวของชาวบ้าบ๋า ลูกที่เกิดในแผ่นดินแม่ที่สร้างวัฒนธรรมดีๆ ในพังงานี้ถูกบอกผ่านที่นี่แล้ว

ทั้ง 5 กาลนั้นถูกบอกเล่าเรื่องราวได้ครบถ้วน ผ่านตามซอกประตู เพดาน ผนัง ถ้วยชาม ตู้ ลูกคิด ต้นไม้และบรรยากาศภายใน ภายนอกโรงแรมได้อย่างสมบูรณ์แบบมากที่สุดในพังงา

God is in the detail

แล้วเราจะเล่าเรื่องราวอย่างไรให้มีเอกลักษณ์มากที่สุด ที่นี่เห็นถึงความสำคัญของงานออกแบบทั้งภายในและภายนอก จึงเลือกใช้นักออกแบบสถาปัตยกรรมท้องถิ่นมาออกแบบและเล่าเรื่องผ่านโครงสร้างเหล่านี้

ซุ้มโค้งด้านหน้า หรือที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก หงอคากี ซุ้มประตูโค้งหน้าบ้านในสถาปัตยกรรมสไตล์ชิโนโปรตุกีสที่พบเห็นง่ายๆ ตามเมืองเก่าในภาคใต้ ถูกเปลี่ยนมาให้ทันสมัยขึ้นด้วยโครงเหล็กสีดำ ที่ถ่ายภาพสวย และ เปลี่ยนไปทุกครั้งที่มา

“ดีไซเนอร์บอกว่า ถ้าอยากง่ายก็แค่ใช้วัสดุพวกสมาร์ทบอร์ด แต่พี่จะไม่มีเรื่องเล่าเมื่อเทียบกับเหล็กที่มีสนิมและ กาลเวลา จะช่วยเล่าเรื่องนะ” แค่ดีไซน์เนอร์ขายตรงจุดกับสิ่งที่เจ้าของต้องการ ที่นี่ก็ไม่รอช้าที่จะเลือกวัสดุที่เล่าเรื่องได้ดีกว่างานที่ง่ายแต่ขาดเรื่องราวเป็นไหนๆ

ถ้าสังเกตและมองไปรอบๆ ของโรงแรมนี้ เราจะพบว่าที่นี่เต็มไปด้วยรายละเอียดเยอะมาก ตั้งแต่

ปุ่มกดลิฟท์ที่ถูกซ่อนเอาไว้ในตู้ไม้…

เฟอร์นิเจอร์ในคาเฟและร้านอาหารที่เข้าชุดกันอย่างลงตัว…

จานชามตะเกียบ welcome drink ที่ถูกร้อยเรียงกันมาไม่ขาดสาย…

เพดานห้อง ชุดคลุมที่ไม่เหมือนโรงแรมที่ไหนในไทย…

ห้องที่ดีไซน์หน้าต่างมาเพื่อมองท้องฟ้าและก้อนเมฆเท่านั้น…

นี่คือความใส่ใจในรายละเอียดที่เป็นเสน่ห์ของโรงแรมเล็ก และโรงแรมเชนใหญ่ๆ ทำไม่ได้ เราจึงอยากชวนทุกคนให้ลองมาพักผ่อนที่นี่ และเพียงแค่กวาดตามองก็เห็นรายละเอียดได้ลึกขึ้นทันที

The Time Sharing Vacation

Gahn Hotel จึงไม่ใช่แค่เพียงโรงแรมที่เต็มไปด้วยเรื่องราว และ ความทรงจำ แต่ยังเป็นสถานที่ที่เก็บเรื่องราวของครอบครัว และ งานออกแบบที่ใส่ใจในทุกรายละเอียดเอาไว้ในสถานที่เดียว เราจึงอยากแนะนำว่าใครมีโอกาสไปเขาหลัก เมืองแสนสงบแห่งนี้ ลองไปแวะ ทานอาหาร พักผ่อนที่นี่ กันดูสักครั้ง

คอลัมน์ของเรายังคงเดินทางต่อไป เพื่อพบกับผู้ประกอบการ นักฝัน เจ้าของโรงแรมใหม่ๆ จากทั่วโลก เพื่อบอกเล่าที่มาที่ไปของโรงแรมหรือที่พัก หรือบางคนเรียกว่า “บ้าน” ให้ไปไกลมากที่สุด เราหวังว่านี่อาจจะไม่ใช่คอลัมน์ที่อ่านได้ทุกคน แต่ไม่ใช่แค่คนที่ชอบโรงแรม แต่นี่บทความที่อยากให้ทุกคนปลุกไฟฝันของตัวเองอีกครั้ง ลุกขึ้นมาทำอะไรใหม่ๆ กันดูบ้าง 🙂

kสัมภาษณ์ Hotel Gahn
หากใครที่ชอบเที่ยวประเทศรอบๆ เพื่อนบ้านและมองหาที่พักสวย เรายังมีอีกหลายที่ คลิกเลย!

ที่พักสวยสิงคโปร์ | ที่พักสวยฮ่องกงเกาะเกาลูน | ที่พักสวยไต้หวัน

คอลัมน์ของเรายังคงเดินทางต่อไป เพื่อพบกับผู้ประกอบการ นักฝัน เจ้าของโรงแรมใหม่ๆ จากทั่วโลก เพื่อบอกเล่าที่มาที่ไปของโรงแรงหรือที่พัก หรือบางคนเรียกว่า “บ้าน” ให้ไปไกลมากที่สุด เราหวังว่านี่อาจจะไม่ใช่คอลัมน์ที่อ่านได้ทุกคน แต่ไม่ใช่แค่คนที่ชอบโรงแรม แต่นี่บทความที่อยากให้ทุกคนปลุกไฟฝันของตัวเองอีกครั้ง ลุกขึ้นมาทำอะไรใหม่ๆ กันดูบ้าง 🙂

เพื่อพบกับผู้ประกอบการ นักฝัน เจ้าของโรงแรมใหม่ๆ จากทั่วโลก เพื่อบอกเล่าที่มาที่ไปของโรงแรงหรือที่พัก หรือบางคนเรียกว่า “บ้าน” ให้ไปไกลมากที่สุด เราหวังว่านี่อาจจะไม่ใช่คอลัมน์ที่อ่านได้ทุกคน แต่ไม่ใช่แค่คนที่ชอบโรงแรม แต่นี่บทความที่อยากให้ทุกคนปลุกไฟฝันของตัวเองอีกครั้ง ลุกขึ้นมาทำอะไรใหม่ๆ กันดูบ้าง 🙂
คอลัมน์ของเรายังคงเดินทางต่อไป เพื่อพบกับผู้ประกอบการ นักฝัน เจ้าของโรงแรมใหม่ๆ จากทั่วโลก เพื่อบอกเล่าที่มาที่ไปของให้ไปไกลมากที่สุด เราหวังว่านี่อาจจะไม่ใช่คอลัมน์ที่อ่านได้ทุกคน แต่ไม่ใช่แค่คนที่ชอบโรงแรม แต่นี่บทความที่อยากให้ทุกคนปลุกไฟฝันของตัวเองอีกครั้ง ลุกขึ้นมาทำอะไรใหม่ๆ กันดูบ้าง 🙂
คอลัมน์ของเรายังคงเดินทางต่อไป เพื่อพบกับผู้ประกอบการ นักฝัน เจ้าของโรงแรมใหม่ๆ จากทั่วโลก เพื่อบอกเล่าที่มาที่ไปของให้ไปไกลมากที่สุด เราหวังว่านี่อาจจะไม่ใช่คอลัมน์ที่อ่านได้ทุกคน แต่ไม่ใช่แค่คนที่ชอบโรงแรม แต่นี่บทความที่อยากให้ทุกคนปลุกไฟฝันของตัวเองอีกครั้ง ลุกขึ้นมาทำอะไรใหม่ๆ กันดูบ้าง 🙂


เพื่อบอกเล่าที่มาที่ไปของโรงแรงหรือที่พัก หรือบางคนเรียกว่า “บ้าน” ให้ไปไกลมากที่สุด เราหวังว่านี่อาจจะไม่ใช่คอลัมน์ที่อ่านได้ทุกคน แต่ไม่ใช่แค่คนที่ชอบโรงแรม แต่นี่บทความที่อยากให้ทุกคนปลุกไฟฝันของตัวเองอีกครั้ง ลุกขึ้นมาทำอะไรใหม่ๆ กันดูบ้าง 🙂
คอลัมน์ของเรายังคงเดินทางต่อไป เพื่อพบกับผู้ประกอบการ นักฝัน เจ้าของโรงแรมใหม่ๆ จากทั่วโลก เพื่อบอกเล่าที่มาที่ไปของมากที่สุด เราหวังว่านี่อาจจะไม่ใช่คอลัมน์ที่อ่านได้ทุกคน แต่ไม่ใช่แค่คนที่ชอบโรงแรม แต่นี่บทความที่อยากให้ทุกคนปลุกไฟฝันของตัวเองอีกครั้ง ลุกขึ้นมาทำอะไรใหม่ๆ กันดูบ้าง 🙂

SHARE THIS :