รู้จัก Calatrava กับ 10 งานสุดเท่ โครงสร้างเด็ดระดับโลก!

รู้จัก Calatrava กับ 10 งานสุดเท่ โครงสร้างเด็ดระดับโลก!

รู้จัก Calatrava — ยินดีต้อนรับเข้าสู่ ช่วงใหม่ของเราอีกแล้ว หลังจากเขียนเรื่องของ BRAND, FURNITURE, และ MUSEUM ไป ตอนนี้เราก็อินเรื่องงาน สถาปัตยกรรม มากกว่าเดิม แต่การจะไปพาไปดูตึกสวยทั่วโลก มันก็จัดกลุ่มยากมาก ดังนั้น เราจะไปดูตึกสวยทั่วโลก ผ่านงานของ สถาปนิก ระดับโลกกันดีกว่า

.

.

Santiago Calatrava

สถาปนิกระดับโลกชื่อดังของสเปน ที่เรียกได้ว่าผลงานเป็นที่ประจักษ์ ใครเห็นครั้งเดียวต้องจดจำได้แน่นอน ถ้าหากใครชื่นชอบเค้าอยากรู้จักเพิ่มเติม เราแนะนำให้ไปอ่านประวัติได้ที่ > คลิก

แต่บทความนี้ จะพาคุณไปรู้จักกับผลงาน 10 อันดับของเค้า ที่เราชอบมากที่สุด มีอะไรบ้าง ไปดูกัน!


.

1. ALAMILLO BRIDGE

หนึ่งในผลงานการออกแบบที่มีชื่อเสียงที่สุดของ Calatrava นั่นก็คือสะพาน Alamillo มีความยาวจาก Canal de Alfonso XIII เชื่อมต่อ Seville กับคาบสมุทร La Cartuja การออกแบบสะพาน Alamillo เป็นการออกแบบรูปแบบใหม่ของสะพาน ด้วยการยึดสายเคเบิลแบบคานยื่น แต่ถึงแม้ว่าจะเป็นสะพานรูปแบบใหม่ แต่นั่นก็ไมได้หมายความว่าจะดีกว่าสะพานรูปแบบเดิม เพราะต่างก็มีนักวิจารณ์ชี้ให้เห็นว่าสะพานรูปแบบใหม่ของ Calatrava นั้นมีประสิทธิภาพน้อยกว่าสะพานรูปแบบเดิม

.

แต่ในทางตรงกันข้ามสำหรับผู้ที่มึความชื่นชอบงานสถาปัตยกรรมกลับมองว่าสะพาน Alamillo เป็นผลงานการออกแบบที่คุ้มค่ามากเลยทีเดียว

.

Alamillo Bridge, Seville, Spain | Santiago Calatrava was des… | Flickr

Alamillo bridge - Bridgeinfo.net

 


.

2. MILWAUKEE ART MUSEUM

Milwaukee เป็นหนึ่งในงานสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นที่สุดของ Calatrava และยังเป็นส่วนหนึ่งของพิพิธภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย โดยเป็นการผสมผสานกันระหว่าง 2 สถาปนิกชื่อดังอย่าง Eero Saarinen และ Calatrava โดยผลงานของ Calatrava นั้นมีชื่อเสียงในเรื่องของปีกอันน่าทึ่ง มีโครงสร้างกว้างมากถึง 217 ฟุต และสามารถเคลื่อนไหวได้ตลอดอีกด้วย และมักจะเรียกที่นี่ว่า “The Calatrava”

.

Milwaukee Art Museum | Santiago Calatrava - Arch2O.com

Milwaukee Art Museum - Wikipedia

Staff at Milwaukee Art Museum move to create 'wall-to-wall' union | The Art  Newspaper

Visit Milwaukee - Milwaukee Art Museum


.

3. ATHENS OLYMPIC PARK

Calatrava ได้รับเลือกให้ออกแบบ Athens Olympic Park สำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงเอเธนส์ ในปี 2004 ซึ่งถือว่าเป็นความท้าทายเป็นอย่างมากสำหรับ Calatrava และนั่นยิ่งเป็นโอกาสที่ทำให้ผลงานของ Calatrava เป็นที่รู้จักไปทั่วทั้งโลก

.

Olympic Sport Complex by Calatrava, … – License image – 70409362 ❘  lookphotos

File:Calatrava Agora Athens Olympic Sports Complex (250427331).jpeg -  Wikimedia Commons

Most Beautiful Olympic Stadiums And Venues Ever Built

Olympic sport complex in Athens, Santiago Calatrava's Agora Photo from  Alsoupoli in Athens | Greece.com


.

4. CITY OF ARTS AND SCIENCES, Valencia

เมืองแห่งศิลปะและวิทยาศาสตร์ หรือ Ciudad de las Artes y las Ciencias เป็นหนึ่งผลงานที่แสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตและสถาปัตยกรรม ของการพัฒนาขึ้นระหว่างบาเลนเซีย และนาซาเร็ตในท้องแม่น้ำที่แห้งแล้งของทูเรีย เมือง Valencia ประเทศสเปน ในโครงการนี้ประกอบด้วยอาคาร 3 หลัง ได้แก่ โรงละครโอเปร่า ท้องฟ้าจำลอง โรงละคร IMAX พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ปรินซิปี เฟลิเป นอกจากอาคารนิทรรศการและงานอีเวนต์แล้ว คอมเพล็กซ์ยังมี L’Umbracle ซึ่งเป็นโรงจอดรถบางส่วนและทางเดินอีกส่วนหนึ่ง แม้ว่าโครงสร้างนี้จะมีประโยชน์มากกว่าโครงสร้างอื่นๆ แต่ก็ยังมีจุดประสงค์ในการออกแบบล้ำยุคเช่นเดียวกัน

.

City of Arts and Sciences | Erasmus photo Valencia

Architecture tour in Valencia - City of Arts and Sciences - Artchitectours

The Modern Architectural City of Arts and Sciences – Valencia – Spain –  Digitourist

The City of Arts and Sciences, Valencia, Spain - Travel Past 50

Hemisfèric and Principe Felipe Science Museum combined tickets | musement

Valencia City of Arts and Sciences Tour with Rooftop Wine and Tapas - Klook  US


.

5. TURNING TORSO

Turning Torso เป็นอาคารที่อยู่อาศัยในเมือง Malmö ประเทศสวีเดน โดยอิงจากรูปปั้นก่อนหน้าของ Calatrava ที่มีชื่อเดียวกัน ส่วนของอาคารประกอบด้วยห้าชั้นและบิดตามเข็มนาฬิกาจากแกนกลาง อาคารส่วนใหญ่ประกอบด้วยห้องชุดพักอาศัยพร้อมให้เช่า แต่ Turning Torso ยังมีดาดฟ้าสังเกตการณ์ คลับส่วนตัว ร้านอาหาร และห้องสำหรับจัดกิจกรรมสาธารณะ

.

Turning Torso | Santiago Calatrava - Arch2O.com

Turning Torso | Malmö, Sweden | Maria Eklind | Flickr

Turning Torso Malmö Skåne - Free photo on Pixabay


.

6. LIÈGE-GUILLEMINS RAILWAY STATION

หลังคาเหล็กและกระจกของ Calatrava ในสถานีรถไฟ Liège-Guillemins ทำหน้าที่เป็นเสมือนรั้วรอบขอบชิดของอาคาร แทนที่จะออกแบบด้านหน้าอาคารเพิ่มเติม สถาปนิกอธิบายว่าลักษณะของสถานีจะอิงตามหลังคาซึ่งครอบคลุมห้าชานชาลาเท่านั้น การอ่านสถานีในฐานะระบบหลังคาที่กว้างขวางนั้นสมเหตุสมผลมากเมื่อพิจารณาจากโครงการนี้ที่เชื่อมโยงเมืองที่ก่อนหน้านี้เคยแยกจากกันด้วยรางรถไฟที่มีอยู่ ท่าทางจะยืดออกอย่างแท้จริงเพื่อเชื่อมต่อแต่ละด้านของเมือง

.

Gallery of VIDEO: Elegance in Motion at Calatrava's Liège-Guillemins  Railway Station in Belgium - 7

Gallery of VIDEO: Elegance in Motion at Calatrava's Liège-Guillemins  Railway Station in Belgium - 9

Gallery of AD Photographers: Joao Morgado - 7


.

7. FLORIDA POLYTECHNIC SCIENCE, INNOVATION AND TECHNOLOGY CAMPUS

อาคารนวัตกรรม วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีของ Calatrava มักถูกมองว่าเป็นอัญมณีล้ำค่าของ Florida Polytechnic University มีทางเดินที่ล้อมรอบอาคารและกึ่งปิดด้วยโครงเหล็กที่ยื่นออกไปด้านนอกอย่างสง่างามจากกึ่งกลางหลังคาของอาคาร ลักษณะภายนอกอีกประการหนึ่งคือหลังคาที่มีม่านบังแดด เช่นเดียวกับโครงการอื่น ๆ ของ Calatrava มันถูกออกแบบให้เคลื่อนไปกับดวงอาทิตย์

.

9]. Transformable systems at Florida Polytechnic University, Florida... |  Download Scientific Diagram

Gallery - Florida Polytechnic Science, Innovation and Technology Campus /  Santiago Calatrava - 5 | Santiago calatrava, Architecture, Amazing  architecture

Florida Polytechnic University IST Building - YouTube

FLORIDA POLYTECHNIC UNIVERSITY


.

8. MUSEUM OF TOMORROW

พิพิธภัณฑ์แห่งอนาคตหรือ Museu do Amanhã เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ออกแบบโดย Calatrava สำหรับเมืองริโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล โครงการนี้เป็นตัวอย่างที่ดีของความสนใจในสถาปัตยกรรมของ Calatrava ที่ช่วยฟื้นฟูพื้นที่สาธารณะ “เมืองรีโอเดจาเนโรกำลังเป็นตัวอย่างให้กับโลกในการฟื้นฟูพื้นที่ในเมืองที่มีคุณภาพผ่านการแทรกแซงอย่างรุนแรงและการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกทางวัฒนธรรม เช่น พิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งอนาคตและพิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งใหม่”

.

The Museum of Tomorrow. Discover the most futurist museum in… | by Clara  Prado | Medium

Museum of Tomorrow Rio de Janeiro, Brazil - e-architect

santiago calatrava's museum of tomorrow set to open in rio de janeiro - Rio  de Janeiro, Rio de Janeiro - State of Rio de Janeiro, Brazil

The Museum of Tomorrow, Rio de Janeiro, Brazil. Source:... | Download  Scientific Diagram

Museum of Tomorrow, Rio de Janeiro Museu do Amanhã

Museum of Tomorrow - Entrance - modlar.com


.

9. NYC WORLD TRADE CENTER TRANSPORTATION HUB (THE OCULUS)

ถ้าใครไปนิวยอร์ก ก็ต้องรู้จักที่นี่ ! สถานี World Trade Center หรือ Oculus เป็นหนึ่งในโครงการที่โดดเด่นที่สุดของ Calatrava ปีกสีขาวอันน่าทึ่งแทงทะลุท้องฟ้านิวยอร์กเพื่อเป็นตัวแทนของนกพิราบที่กำลังโบยบิน และการออกแบบล้ำยุคของ Oculus ทำให้เป็นสถานที่สำคัญที่จดจำได้ง่ายสำหรับผู้สัญจรไปมาเมื่อเข้าใกล้ศูนย์กลางการขนส่งสาธารณะ Oculus จะกลายเป็นอนุสาวรีย์ของนิวยอร์กและเป็นศูนย์กลางการคมนาคมที่มีเอกลักษณ์อย่างแท้จริง แต่ก็ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างแน่นอน บางคนคิดว่าห้องโถงสีขาวใหญ่เกินไปและเรียบง่ายสำหรับพื้นที่ขนาดใหญ่

.

The Oculus ที่เที่ยวนิวยอร์ก New York อเมริกา ตึกปีกนกสุดคูล มุมถ่ายรูปเท่ๆ  ที่ต้องไปเช็คอิน

World Trade Center Oculus, New York

Pin on Architecture

Calatrava's WTC Transportation Hub | Hufton+Crow Photography |

New York City World Trade Center Oculus Black and White Photograph by  Christopher Arndt


.

10.DUBAI CREEK TOWER

ความสูงสุดท้ายของ Dubai Creek Tower ยังไม่ได้รับการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ แต่เรารู้ว่าจะสูงกว่าความสูงของ Burj Khalifa ซึ่งเป็นตึกระฟ้าในดูไบที่ปัจจุบันเป็นอาคารที่สูงที่สุดในโลก เมื่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2022 จะเป็นหอคอยที่รองรับสูงที่สุดในโลก หอคอยนี้ออกแบบโดย Calatrava และบริษัทวิศวกรรมชื่อ Aurecon และมีลักษณะเฉพาะด้วยสายเคเบิลเหล็กที่รองรับแกนคอนกรีตเสริมเหล็กที่มีความสูงอย่างไม่น่าเชื่อซึ่งทำให้โครงสร้างมีความสูง แม้ว่าจะต้องกลายเป็นอนุสาวรีย์สำหรับคนทั้งเมืองและคนทั้งประเทศอย่างแน่นอน แต่นักท่องเที่ยวยังสามารถปีนขึ้นไปได้ และมีหอสังเกตการณ์ 10 แห่งที่ให้ทัศนียภาพที่สมบูรณ์ของเมืองทั้งเมือง

.

Dubai Creek Tower: New pictures - CNN Style

Everything You Should Know About Dubai Creek Tower | Archute

New images of world's next tallest tower, Calatrava-designed Dubai Creek  Tower | News | Archinect

.

จบลงไปแล้วกับ สถาปัตยกรรมอันน่าตื่นตาตื่นใจของสถาปนิกชื่อดังชาวสเปน Calatrava ที่เรียกได้ว่า งานเค้าโดดเด่น น่าตกตะลึงเป็นอย่างมาก จนอยากไปสัมผัสทุกผลงานทั่วโลกกันเลย

SHARE THIS :