รู้จัก Frank Lloyd Wright กับ 10 งานสุดท็อปของสถาปนิกระดับตำนาน!

รู้จัก Frank Lloyd Wright กับ 10 งานสุดท็อปของสถาปนิกระดับตำนาน!

รู้จัก Frank Lloyd Wright — ยินดีต้อนรับเข้าสู่ ช่วงใหม่ของเราอีกแล้ว หลังจากเขียนเรื่องของ BRAND, FURNITURE, และ MUSEUM ไป ตอนนี้เราก็อินเรื่องงาน สถาปัตยกรรม มากกว่าเดิม แต่การจะไปพาไปดูตึกสวยทั่วโลก มันก็จัดกลุ่มยากมาก ดังนั้น เราจะไปดูตึกสวยทั่วโลก ผ่านงานของ สถาปนิก ระดับโลกกันดีกว่า

.

Frank Lloyd Wright

สถาปนิกระดับตำนานที่ทุกวันนี้ผลงานของเค้ายังคงโดดเด่นทั่วโลก และแน่นอนว่าต้องมีคนตามรอยผลงานมากมาย ถ้าใครอยากรู้ประวัติเพิ่มเติม เราแนะนำให้อ่านที่ > คลิกเลย ส่วนบทความนี้ เราจะพาไปเที่ยวและดื่มด่ำกับสถาปัตยกรรมของ Frank Lloyd Wright ด้วยกัน กับ 10 อันดับผลงานที่มีคนชื่นชอบมากที่สุด มีอะไรบ้าง ไป!


.

1. The Solomon R Guggenheim Museum, New York City, USA

แม้ว่าตัวตึกของ Guggenheim โค้งมนจะอยู่ในหลายๆ ด้าน โลกที่ห่างไกลจากตึกที่สร้างด้วยสถาปัตยกรรมแบบ Cubism เช่น บ้าน Fallingwater ในรัฐเพนซิลเวเนีย แต่ก็ยังมีเครื่องหมายการค้าของ แฟรงก์ ลอยด์ ไรต์ อยู่มากมาย การใช้คอนกรีตเปลือยและโดมแก้วขนาดใหญ่สำหรับผู้เริ่มต้น พิพิธภัณฑ์แห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อใช้เก็บสะสมงานศิลปะของโซโลมอน อาร์ กุกเกนไฮม์ และเปิดได้หกเดือนหลังจากไรท์เสียชีวิต  เดิมทีไรต์ต้องการให้ภายนอกเป็นสีแดงสด ซึ่งสถาปนิกเชื่อว่าเป็น “สีสันแห่งการสร้างสรรค์”

.

> สามารถอ่านเรื่องราวตัวเต็มของที่นี่ > https://www.style-stay.com/travel/solomon-guggenheim-museum-newyork/

.

Guggenheim Museum Opens in New York City - HISTORY

Gallery of Gallery: Frank Lloyd Wright's Solomon R. Guggenheim Museum by Laurian Ghinitoiu - 25

Visionaries | Wall Street International Magazine

About the Collection | The Guggenheim Museums and Foundation


.

Jiyu Gakuen Girls’ School, Tokyo, Japan

โรงเรียนสตรี Jiyu Gakuen ซึ่งเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้รับมอบหมายจาก Yoshikazu Hani ผู้ซึ่งต้องการสร้างโรงเรียนในโตเกียวที่ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน ไรท์ประสบความสำเร็จด้วยการเพิ่มลานภายในที่สวยงาม กรอบหน้าต่างที่มีลวดลายสวยงาม และการตกแต่งอื่นๆ เช่น โคมไฟระย้าที่สวยงามในห้องอาหาร มองอย่างใกล้ชิดแล้วคุณจะสังเกตเห็นมิติที่ไม่ธรรมดาของโรงเรียนเก่า – ไรท์ออกแบบอาคารนี้ให้เป็นอาคาร “ขนาดเล็ก”

.

Jiyu Gakuen Myonichikan | Frank Lloyd Wright Foundation

Tokyo Weekend Escape – MISCHA

Jiyu Gakuen Girls' School (7) | Evan Chakroff | Flickr


.

3. Unity Temple, Chicago, USA

วิหาร Unity ซึ่งได้รับการออกแบบมาแทนที่โบสถ์ Oak Park Unity ในชิคาโก เป็นอาคารอีกหลังหนึ่งที่ได้รับสถานะมรดกโลกของ UNESCO ในฤดูร้อนนี้ มันคือตัวพลิกเกมครั้งสำคัญในด้านสถาปัตยกรรมของนักบวช – ลูกบาศก์ที่ทำจากคอนกรีตเปล่า ราดด้วยแผ่นหินขนาดมหึมา และเป็นหนึ่งในอาคารหลังแรกของ Wright ที่สร้างด้วยคอนกรีตเปลือย ซึ่งกลายเป็นสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ของเขา เขาชดเชยรูปลักษณ์ที่ดูเหมือนป้อมปราการและไม่มีหน้าต่างด้วยการติดตั้งช่องรับแสงที่ทำด้วยกระจกสีเขียว สีน้ำตาล และสีเหลือง ซึ่งออกแบบมาเพื่อเตือนให้ผู้มาสักการะนึกถึงโลกแห่งธรรมชาติ

.

Restoration done Wright: A look inside Unity Temple - Curbed Chicago

Unity Temple Unitarian Universalist Congregation - Oak Park, IL - Wedding Venue

Frank Lloyd Wright's Unity Temple Special Screening | AIA San Mateo County

Unity Temple | Landmarks Illinois


.

4. King Kamehameha Golf Course Clubhouse, Hawaii, USA

ถ้า Jetsons เล่นกอล์ฟ ที่นี่คือที่ที่พวกเขาจะออกรอบ การเปิดเผยข้อมูลโดยสมบูรณ์ – Frank Lloyd Wright เสียชีวิตเมื่อถึงเวลาที่ King Kamehameha Golf Course Clubhouse สร้างขึ้น แต่บ้านหลังนี้ถูกจำลองขึ้นในบ้านที่ Wright ได้ออกแบบสำหรับ Arthur Miller ที่ต้องการสร้างบ้านให้ Marilyn Monroe ภรรยาของเขา เมื่อทั้งคู่หย่ากัน แผนการก็ถูกยกเลิก ในปี พ.ศ. 2531 กลุ่มนักลงทุนชาวญี่ปุ่นได้ซื้อแผนดังกล่าวและใช้แผนดังกล่าวเพื่อสร้างสนามกอล์ฟและคลับเฮาส์ โครงการนี้ดูแลโดย John Rattenbury อดีตผู้ช่วยของ Wright และรวมเอาคุณสมบัติมากมายที่เกี่ยวข้องกับ Wright เช่นส่วนใต้ดินและสกายไลท์กระจกสี

.

King Kamehameha Golf Club - Hawaii Real Estate Market & Trends | Hawaii Life

Golf's Guggenheim: When Frank Lloyd Wright Met Marilyn Monroe | This is the Loop | Golf Digest

The King Kamehameha Golf Club - Member Amenities

Golf's Guggenheim: When Frank Lloyd Wright Met Marilyn Monroe | This is the Loop | Golf Digest

Coolest spots in golf: King Kamehameha Golf Club


.

5. The Dwight D Martin House, Buffalo, USA

หนึ่งในตัวอย่างที่ดีที่สุดของสไตล์บ้านแพรรีที่ไรท์เป็นที่รู้จักสำหรับทรัพย์สินขนาดมหึมานี้ถูกสร้างขึ้นสำหรับนักธุรกิจมาร์ตินในปี 1905 เห็นได้ชัดว่าเขากระตือรือร้นที่จะให้ครอบครัวของเขาใกล้ชิด – อาคารหกหลังที่เชื่อมต่อถึงกันรวมถึงที่อยู่อาศัยขนาดเล็กที่สร้างขึ้นสำหรับ น้องสาวของมาร์ติน ไรท์สร้างบ้านเป็น “วงดนตรี” โดยไม่ได้ออกแบบเฉพาะภายนอกแต่ภายในด้วย จนถึงกระจกสี 394 ชิ้นและโคมไฟ ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น – ปูนทองคำล้อมรอบงานก่ออิฐภายใน และอุโมงค์ใต้ดินที่เชื่อมระหว่างบ้านหลังใหญ่กับห้องในรถ บางทีก็ไม่น่าแปลกใจเลยที่ Wright ใช้งบประมาณเกินสามครั้ง

.

Pružný proužek Náboženský frank lloyd wright buffalo darwin martin house Znovu střílejte jednoduchý Vstávej

Historical Sites & Museums In The Greater Niagara Region

Martin House Complex | Frank Lloyd Wright Foundation


.

6. Taliesin, Wisconsin, USA

Taliesin เป็นที่ดินของ Wright ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อเป็นบ้านและสตูดิโอของเขา และสร้างขึ้นบนเนินเขาวิสคอนซินใกล้กับบ้านเก่าของปู่ย่าตายายของเขา สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์แห่งชาติและแหล่งมรดกโลกของยูเนสโก รวมถึงศูนย์บริการนักท่องเที่ยวแฟรงก์ ลอยด์ ไรต์ (ซึ่งคุณจะพบกับร้านอาหารอิสระเพียงแห่งเดียวที่ออกแบบโดยไรท์) Tan-y-deri ซึ่งสร้างขึ้นสำหรับน้องสาวของเขา และเนินเขา โรงเรียนที่เขาออกแบบให้ป้าของเขา แล้วก็มีบ้านหลังใหญ่เป็นผลงานชิ้นเอกขนาด 37,000 ตารางฟุต ซึ่งกลายเป็นโครงการต่อเนื่องที่ยาวที่สุดในอาชีพการงานของไรท์

.

Getting Personal with Frank Lloyd Wright: Taliesin and Taliesin West | Frank Lloyd Wright Foundation

Take a 360° Virtual Tour of Taliesin, Frank Lloyd Wright's Personal Home & Studio | Open Culture


.

7. Fallingwater, Pennsylvania, USA

นี่เป็นทรัพย์สินที่คนส่วนใหญ่นึกถึงเมื่อนึกถึง Frank Lloyd Wright ซึ่งเป็นไอคอนแบบมินิมอลหลายระดับบนน้ำตกที่ปกคลุมไปด้วยป่าไม้ ที่น่าสนใจคืออาชีพของ Wright อยู่ในช่วงขาลงเมื่อ Edgar J Kaufmann ผู้ประกอบการชาวอเมริกันขอให้เขาออกแบบบ้านพักตากอากาศแห่งใหม่ของเขา Fallingwater (ซึ่งตามตำนานเล่าว่าถูกร่างขึ้นในสองชั่วโมง) ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ผู้อยู่อาศัยสามารถเชื่อมต่อกับธรรมชาติได้ ห้องนอนแต่ละห้องมีระเบียงของตัวเอง และมีโขดหินขนาดใหญ่ยื่นออกมาในห้องนั่งเล่น ไรท์ยังเพิ่มบันไดที่ซ่อนอยู่ซึ่งนำไปสู่ลำธารใต้บ้าน

.

Frank Lloyd Wright's Fallingwater Damaged by Flood | Condé Nast Traveler

Frank Lloyd Wright. Fallingwater, Edgar J. Kaufmann House, Mill Run, Pennsylvania. 1934-37 | MoMA

Fallingwater Aerial View | Organic architecture, Aerial view, Fallingwater

Frank Lloyd Wright Tours | Fallingwater

Frank Lloyd Wright's Fallingwater becomes second UNESCO World Heritage site in Pennsylvania


.

8. Johnson Wax Headquarters, Wisconsin, USA

“สำนักงานใหญ่จอห์นสันแวกซ์” ที่ทำให้เราเหมือนหลุดไปอยู่ในหนัง Sci-fi ย้อนยุค ผลงานชิ้นเอกของวิสคอนซินชิ้นนี้ไม่น่าตื่นเต้นน้อยไปกว่านี้ ในปี 1936 นักธุรกิจชาวอเมริกัน HF Johnson Jr มอบหมายให้ไรท์ออกแบบ “อาคารสำนักงานที่ดีที่สุดในโลก” ไม่ใช่เรื่องแปลกอย่างแน่นอน ด้วยหน้าต่างที่ไม่ได้ทำจากกระจกแต่ทำจากท่อแก้ว Pyrex ระยะทาง 70 กม. ไรท์ได้ติดตั้งเสารูปต้นไม้ภายในอันสง่างามซึ่งช่วยลดความจำเป็นในการผนังภายใน และใช้อิฐหลายพันก้อนที่คัดเลือกมาโดยเฉพาะสำหรับสีแดงเข้ม ในที่สุดสีแดงเชอโรกีก็กลายเป็นสีประจำตัวของไรท์

.

SC Johnson's Frank Lloyd Wright Buildings: You're Always Welcome for Tours

S.C. Johnson Administrative Complex | Frank Lloyd Wright Foundation

Johnson Wax Headquarters by Frank Lloyd Wright (613AR) — Atlas of Places

Virtual Tours of SC Johnson's Global Headquarters

Johnson Wax Headquarters by Frank Lloyd Wright (613AR) — Atlas of Places

Our Architecture

Company Polishes Its Frank Lloyd Wright Collection - undefined

Johnson Wax Office Interior | fastest pedestrian


.

9. Ennis House, Los Angeles, USA

Ennis House ของลอสแองเจลิสเพิ่งถูกซื้อโดยนักธุรกิจ Ron Burkle ในราคา 4.5 ล้านเหรียญสหรัฐ (3.7 ล้านปอนด์) ข่าวดี? ภายใต้เงื่อนไขการขาย Burkle ต้องให้ประชาชนเข้าถึงอาคารได้อย่างน้อย 12 วันทุกปี Ennis House ออกแบบโดย Frank Lloyd Wright และสร้างโดย Lloyd ลูกชายของเขา มีบล็อกหินแกรนิตที่แกะสลักด้วยมือ อย่าแปลกใจถ้ามันดูคุ้นๆ เพราะมันมีอยู่ในภาพยนตร์เรื่อง Blade Runner

.

Frank Lloyd Wright's Iconic Ennis House Is Listed For $23M - Dwell

Frank Lloyd Wright's iconic Ennis House sells for $18 million - Los Angeles Times

Ennis House | Frank Lloyd Wright Foundation

Frank Lloyd Wright's Ennis House For Sale | Frank Lloyd Wright Foundation


.

10. Yodokō Guest House, Ashiya, Japan

Guesthouse ที่งดงามแห่งนี้เป็นอาคารพักอาศัยเพียงหลังเดียวของแฟรงค์ ลอยด์ ไรต์ที่ยังหลงเหลืออยู่ในญี่ปุ่น และเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมตั้งแต่ปี 1989 ออกแบบโดยไรท์ในปี 1918 และแล้วเสร็จในปี 1924 คฤหาสน์หลังนี้สร้างขึ้นสำหรับทาซาเอมอน ยามามูระ ผู้ผลิตเหล้าสาเกรุ่นที่แปด ลักษณะเด่น ได้แก่ วัสดุที่หลากหลาย (คอนกรีตเสริมเหล็ก มะฮอกกานีจากฟิลิปปินส์ และหินโอยะในท้องถิ่น) และแผ่นทองแดงตกแต่งบนหน้าต่าง ซึ่งหลายชิ้นมีลวดลายใบไม้ที่ดูเก๋ไก๋

.

File:Yamamura house06s3200.jpg - Wikimedia Commons

Yodoko Guest House (Former House of Yamamura Family) Details / Explore| Japan Travel by NAVITIME - Japan Travel Guides, Maps, Transit Search and Route Planner

 

.

และนี่คือทั้ง 10 ผลงานจากทั่วโลกของ Frank Lloyd Wright ก็ถือว่าการันตีความแปลกใหม่ Modern และเป็นเหตุผลที่เราอยากจะเดินทางไปตามดูงานเค้าทั่วโลกเลย

SHARE THIS :