รู้จัก Tadao Ando กับ 10 งานสถาปัตยกรรมสุด Minimal จากทั่วโลก

รู้จัก Tadao Ando กับ 10 งานสถาปัตยกรรมสุด Minimal จากทั่วโลก

รู้จัก Tadao Ando — สถาปนิกระดับโลกชาวญี่ปุ่น แต่เหมือนเดิม เราจะไม่มาเล่าประวัติให้ง่วง แต่เราจะพาไปรู้จัก 10 ผลงานสุด Minimal น้อยแต่มาก ปูนเปลือยรัวๆ ไปด้วยกันค่ะ!

.

และเช่นเดิม หากใครสนใจ Tadao Ando และต้องการอ่านประวัติของเค้าเพิ่มเติม ไปที่ > คลิก 


.

1. 21_21 Design Sight (2007)

เป็นการพบกันของสองผู้มีใจรักด้านการออกแบบที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น Tadao Ando และ Issey Miyake นักออกแบบแฟชั่นชื่อดัง Gallery 21_21 แห่งนี้ตั้งอยู่ในย่าน Roppongi ที่มีพิพิธภัณฑ์หนาแน่นในโตเกียว

.

ความคิดของอาคารหลังนี้ไม่เพียงเพื่อแสดงผลงานเท่านั้น แต่ยังสร้างศูนย์กลางที่มองว่าองค์ประกอบของการออกแบบเสริมสร้างชีวิตประจำวันของเราอย่างไร อาคารแห่งนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากแนวคิด A-POC (“A Piece of Cloth”) ของ Issey Miyake แม้ว่าอาคารส่วนใหญ่นี้จะตั้งอยู่ใต้ดิน แต่แผ่นกระจกที่ยื่นออกมาเป็นแนวยาวช่วยให้แสงธรรมชาติเข้ามาท่วมบังเกอร์คอนกรีต และที่สำคัญ สามารถมาชมงานศิลป์และ Exhibition มากมายที่สลับเปลี่ยนไปได้เรื่อยๆ

.

21_21 DESIGN SIGHT - Picture gallery | Tadao ando, Architecture design  drawing, Tokyo architecture

21_21 DESIGN SIGHT | Space Design Concierge

secret source of inspiration: designers' hidden sketches and mockups at 21_21  design sight - DISENO YUCATAN


.

2. Hyogo Prefectural Museum of Art (2002)

พิพิธภัณฑ์ศิลปะจังหวัด Hyogo แห่งเมือง Kobe (เมืองที่ดังเรื่องเนื้อย่างนั่นแหละ) และนี่เป็นอีกหนึ่งผลงานที่น่าประทับใจของสถาปนิกผู้มีใจรักในงานคอนกรีตคนนี้ หอศิลป์เทศบาลที่สร้างขึ้นโดยมีจุดประสงค์นี้เปิดให้บริการในปี 2545

.

และมีผลงานหลากหลายจากศิลปินต่างชาติและชาวญี่ปุ่น องค์ประกอบที่โดดเด่นที่สุดของพื้นที่ศิลปะนี้คือบันไดที่มีอาหารสัตว์ให้ถ่ายรูปมากมายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ด้วยสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นราวกับงานศิลปะสถานที่แห่งนี้จึงเป็นสิ่งที่พิเศษสำหรับผู้ที่ชื่นชอบงานศิลปะ

.

File:Hyogo prefectural museum of art15n4592.jpg - Wikimedia Commons

Japan - Public Architecture — Mitchell Round - Architectural Photography


.

3. Church of Light (1989)

Church of Light เป็นผลงานสถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของ Ando ผสมผสานการออกแบบจิตวิญญาณและประวัติศาสตร์เข้าด้วยกันในอาคารเดียวอาคารคริสต์ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ ที่เรียกว่า การมาเยือนที่นี่ได้นับเป็นบุญอีกด้วยนะ (เพราะต้องจองไปก่อน และเดินทางไกลจากเมือง Osaka กันเลย)

.

อาคารคอนกรีตส่วนใหญ่เล่นกับแสงซึ่งเป็นอุดมการณ์ที่คล้ายกับหน้าต่างกระจกสีของโบสถ์คริสต์แบบดั้งเดิม แต่เขาเปลี่ยนความคิดทั้งหมดในหัวของมันอย่างสิ้นเชิง เปลือกคอนกรีตสีเข้มของอาคารนี้ถูกเจาะด้วยไม้กางเขนที่ส่องสว่างซึ่งส่งแสงธรรมชาติกลางแจ้งเข้ามาในห้องโถงของโบสถ์ การผสมผสานนวัตกรรมเข้ากับความเรียบง่ายนี่คือผลงานชิ้นหนึ่งที่แฟน ๆ Tadao Ando ไม่ควรพลาด

Church of light | CityVision | Archello

Church Design에 있는 핀

Church of the light tadao ando 3 - zero = abundance


.

4. The Oval at Benesse Art Museum Naoshima (1995)

Ando มีส่วนร่วมอย่างมากในการสร้างภูมิทัศน์ของ Naoshima ซึ่งเป็นเกาะที่ปัจจุบันกลายเป็นจุดหมายปลายทางด้านศิลปะสมัยใหม่ที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชียและอาจเป็นไปได้ในโลก

.

The Oval เป็นหนึ่งในผลงานที่น่าประทับใจที่สุดของ Ando เนื่องจากเป็นโรงแรม เฉพาะแขกที่เข้าพักที่ Oval เท่านั้นที่สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ ซึ่งสร้างขึ้นตามแนวคิดของการอยู่ร่วมกันระหว่างธรรมชาติศิลปะและสถาปัตยกรรม อาคารผสมผสานเข้ากับสภาพแวดล้อมได้อย่างง่ายดายโดยไม่ถูก จำกัด โดยอาคาร สร้างขึ้นบนเนินเขาที่สามารถมองเห็นทะเลในเซโตะและความงามตามธรรมชาติของ Naoshima มันเป็นเพียงรสชาติของผลงานของ Ando บนเกาะที่น่าทึ่งแห่งนี้

.

**ปล. เห็นแล้วอย่าเข้าใจผิดว่าเป็นอันเดียวกับ Teshima art museum กันนะ อันนั้นคนละอัน สีขาวและอยู่อีกเกาะนึง!

.

Benesse Art Site Naoshima: The Cultural Role of Architecture | urbanNext

Benesse House Museum / Tadao Ando | ArchEyes

.

5. 4×4 house (2003)

อาคารแห่งนี้ตั้งอยู่ในโกเบมีความเรียบง่าย เป็นผลมาจากการแข่งขันในนิตยสารซึ่งทำให้ Ando สร้างโครงสร้างที่ปรับให้เข้ากับข้อกำหนดเฉพาะของไซต์ซึ่งได้รับอิทธิพลอย่างมากจากแผ่นดินไหว Hanshin เมื่อ 10 ปีก่อนหน้านี้ เมื่อเขาสร้างบ้านหลังแรกเสร็จแล้วลูกค้าอีกคนก็ขอให้ Ando สร้างสิ่งที่คล้ายกันบนที่ดินใกล้เคียง

.

สิ่งนี้ทำให้ Ando มีโอกาสเติมเต็มแนวคิดดั้งเดิมของเขาเกี่ยวกับบ้านสองหลังที่สร้างขึ้นจากวัสดุที่แตกต่างกันมารวมกันเพื่อสร้างผลงานการออกแบบที่น่าประทับใจทั้งหมด แต่ละชั้นของอาคารเหล่านี้ตั้งอยู่บนชายฝั่งเฮียวโงะเป็นมวลคอนกรีตซึ่งประกอบกันเป็นเหมือนอาคารที่มองเห็นทิวทัศน์อันน่าทึ่งของมหาสมุทรเบื้องล่าง

.

4x4 House by Tadao Ando — Atelier Ygrec

4×4 House II | ArchiTravel

House 4x4, Kobe - Tadao Ando | Arquitectura Viva

.

6. Osaka Culturarium at Tempozan (1994)

หนึ่งในอาคารที่โดดเด่นที่สุดของเมืองโอซาก้า Osaka Culturarium ที่ Tempozan เป็นศูนย์รวมของความรักของ Ando ในการผลักดันขอบเขตทางสถาปัตยกรรม

.

ในขณะที่สำรวจหนึ่งในธีมที่เขาชื่นชอบการพบกันของมนุษย์สายน้ำและสถาปัตยกรรม สถานที่จัดแสดงนิทรรศการแห่งนี้ตั้งอยู่บนท่าเรือโอซาก้าไหลลงสู่มหาสมุทรใกล้เคียงได้อย่างง่ายดายทำให้เส้นแบ่งที่มนุษย์และธรรมชาติมาบรรจบกัน

.

Osaka Culturarium at Tempozan | ArchiTravel

Osaka Culturarium at Tempozan | ArchiTravel

.

7. Chichu Art Museum (2004)

อีกหนึ่งงานสุดยอดบนเกาะ Naoshima – ที่นี่เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยที่แหวกแนวที่สุดที่คุณจะพบได้ทุกที่ในโลก และที่นี่ยังเป็นเกาะ เขาออกแบบอาคารหลายหลังในพื้นที่ แต่สิ่งที่มีชื่อเสียงที่สุดคือพิพิธภัณฑ์ศิลปะชิชิ

.

โดยคำนึงถึงความกลมกลืนระหว่างมนุษย์และธรรมชาติ Ando จึงสร้างพิพิธภัณฑ์ส่วนใหญ่ไว้ใต้ดินเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้กระทบกับทัศนียภาพที่สวยงามตามธรรมชาติของทะเลในเซโตะที่กั้นขอบเกาะ พื้นที่ส่วนใหญ่สร้างขึ้นจากคอนกรีตเพื่อให้มีความสวยงามน้อยที่สุด (แม้ว่าจะยังคงน่าสนใจ) ให้กับผลงานศิลปะของ James Turrell, Walter De Maria และ Claude Monet ที่ถูกโชว์ไว้ภายใน

Beginning of ARCH102 Introduction to Architectural Design Chichu Art Museum-Tadao  Ando – Hürkan Sinan Bulut

Walter De Maria, 'Time Timeless No Time', 2004 © Michael Kellough, Image  courtesy of Chichu Art Museum – pointculture

Chichu Art Museum, Naoshima – Tadao Ando – Iwan Baan

.

8. Water Temple Hyogo (1991)

Tadao Ando ยังคงจินตนาการถึงช่องว่างทางจิตวิญญาณที่ไม่เหมือนใครด้วยสิ่งนี้

.

Honpukuji เป็นวัดที่สร้างขึ้นสำหรับนิกายพุทธนิกาย Shingon วัดสมัยใหม่เชื่อมต่อกับบริเวณวัดและสุสานดั้งเดิมด้วยทางขึ้นเขาที่ลาดเอียงจึงเชื่อมต่ออดีตกับสมัยปัจจุบัน ที่ด้านบนของโครงสร้างมีแอ่งน้ำที่สะท้อนความงามตามธรรมชาติของโครงสร้างโดยรอบอย่างมีศิลปะผสมผสานเข้ากับทัศนียภาพ การแยกสระออกเป็นสองส่วนเป็นบันไดที่ทอดลงไปยังสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของวัดนั่นคือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ด้านใน

Water Temple (Shingonshu Honpukuji) | ArchiTravel

.

ผู้เข้าชมจะค่อยๆถูกนำเข้ามาในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ด้วยแสงสีแดงสดซึ่งสะท้อนออกมาจากผนังคอนกรีตของทางเดินแสงจะค่อยๆสว่างขึ้นเมื่อคุณเข้าใกล้สถานศักดิ์สิทธิ์ด้านใน เป็นตัวอย่างในอุดมคติของธีมที่เกิดซ้ำสามอย่างในผลงานของ Ando การเชื่อมโยงกับจิตวิญญาณความสนุกสนานของเขากับแสงและการมุ่งเน้นไปที่การผสมผสานผลงานของเขาเข้ากับสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ

.

tadao-ando-top-architecture-building-concrete-poetry-he-art-museum-water-temple  - KINGSSLEEVE

.

9. Chapel on the Water (1988)

Chapel on the Water ตั้งอยู่บนเนินเขาที่เขียวชอุ่มและมักปกคลุมไปด้วยหิมะของเกาะโทมามุในฮอกไกโดเป็นโบสถ์ที่โดดเด่นที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศ

tadao ando church on the water | Tadao ando, Memorial architecture,  Architecture

.

โบสถ์ของ Ando ประกอบด้วยสองก้อนหลักขนาดใหญ่ของทั้งคู่คือโบสถ์ส่วนที่เล็กกว่าคือทางเข้าและบันไดวนที่เชื่อมต่อกับทั้งสอง การเข้าไปในโบสถ์ถือเป็นประสบการณ์ทางพิธีกรรมในตัวเอง ผู้เข้าพักจะต้องเข้าทางคิวบ์ชั้นบนสุดและเดินต่อไปยังชั้นล่าง คุณลักษณะหลักของโบสถ์คือมุมมองซึ่งมองไปไกลกว่าการเปลี่ยนแปลงไปยังสระน้ำนิ่ง

.

CHURCH ON THE WATER (portfolio project inspired by the architect TADAO  ANDO) - Finished Projects - Blender Artists Community

.

การออกแบบที่เน้นธรรมชาติของอาคารเป็นโลกที่แตกต่างจากคริสตจักรแบบยุโรปแบบดั้งเดิมซึ่งมักจะเน้นไปที่ลวดลายประดิษฐ์ที่แยกร่างกายออกจากภายนอกเช่นหน้าต่างกระจกสีและเพดานสูง

.

Church on the Water, Shimukappu by Tadao Ando: The church in borrowed  scenery - RTF | Rethinking The Future

 


.

10. Osaka Prefectural Sayamaike Museum (2001)

ผลงานศิลปะทางสถาปัตยกรรมชิ้นนี้มีมานานแล้ว  Tadao Ando ได้สร้างขึ้นบนเตียงของสระน้ำ Sayamaike ซึ่งเป็นทะเลสาบเทียมที่มีประวัติย้อนไปถึงศตวรรษที่ 7 มีน้ำเป็นตัวชูโรงสำคัญของเรื่องราวของอาคารนี้

Osaka Prefectural Sayamaike Museum / 大阪府立狭山池博物馆 on Behance

.

Ando จึงดึงมันเข้าไปในผนังของผลงานที่น่าทึ่ง ทุก ๆ ชั่วโมงน้ำจะถูกสูบผ่านผนังคอนกรีตตรงสร้างตรอกน้ำตกเทียม มันเป็นความลงตัวของทั้งเทียมและธรรมชาติที่มีเพียงเขาและทีมของเขาเท่านั้นที่สามารถจินตนาการได้

.

General view Osaka Prefectural Sayamaike Museum in courtyard (大阪府立狭山池博物館) |  Concrete architecture, Architect design, Japanese architecture

.

11. Setouchi Aonagi Hotel

ขอแถมอีก 1 อันที่เรียกว่าตัวพีคเหมือนกัน ในนามที่เรายังเป็นเว็บไซต์เกี่ยวกับ โรงแรม อยู่ นั่นคือโรงแรมระดับ 5 ดาว ในเครือ Design Hotels ชื่อ  Setouchi Aonagi แถวภูเขาฟูจิ เรียกได้ว่า วิวทะเลสาบ + ภูเขาฟูจิ + งานสถาปัตยกรรมของ Tadao Ando คือ ชนะเลิศมากๆ ใครมีโอกาสก็ควรไปเช็คอินมากๆ

.

Setouchi Aonagi — Matsuyama, Japan | Wallpaper*

Setouchi Aonagi (Matsuyama, Japan) - Design Hotels™

Setouchi Retreat Aonagi - Luxury Hotel In Shikoku | Jacada Travel

.

และนี่คือทั้ง 10 ผลงานจากทั่วโลกของ Tadao Ando ก็ถือว่าการันตีความเรียบง่าย คอนกรีต และเป็นเหตุผลที่เราอยากจะเดินทางไปตามดูงานเค้าทั่วโลกเลย!

.

Reference

SHARE THIS :