รู้จัก Frank Gehry กับ 10 งานสุดท็อปของสถาปนิกไอคอนโลก!

รู้จัก Frank Gehry กับ 10 งานสุดท็อปของสถาปนิกไอคอนโลก!

รู้จัก Frank Gehry — ยินดีต้อนรับเข้าสู่ ช่วงใหม่ของเราอีกแล้ว หลังจากเขียนเรื่องของ BRAND, FURNITURE, และ MUSEUM ไป ตอนนี้เราก็อินเรื่องงาน สถาปัตยกรรม มากกว่าเดิม แต่การจะไปพาไปดูตึกสวยทั่วโลก มันก็จัดกลุ่มยากมาก ดังนั้น เราจะไปดูตึกสวยทั่วโลก ผ่านงานของ สถาปนิก ระดับโลกกันดีกว่า

.

และคนแรกจะเป็นใครไม่ได้ นี่คือ สถาปนิกที่เปิดโลกเราคนหนึ่งตั้งแต่สมัยเรียน กับผลงานอันเป็นเอกลักษณ์ ภาพสเกตของเค้าช่างตราตรึง (และโดนผู้รับเหมาด่าแน่นอน) เจ้าพ่อแห่ง Futurism นั่นคือ Frank Gehry — และแน่นอนบทความนี้ ไม่ได้โฟกัสที่ประวัติส่วนตัว วันเกิด โด่งดังอย่างไร แต่เราจะท่องไปทั่วโลก และทำความรู้จักเค้าผ่านผลงานเค้าด้วยกัน 🙂

.

หากเพื่อนๆ คนไหนต้องอ่าน Biography ของ Frank Gehry อย่างจัดเต็ม เราแนะนำไปที่ > คลิก

.

1. Guggenheim Museum Bilbao

Bilbao Guggenheim เป็นอาคารที่มีชื่อเสียงที่สุดในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรมร่วมสมัย ดังที่ Paul Goldberger เขียนว่า “อาคารนี้ทำให้เส้นทางใหม่สว่างไสวและกลายเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ธรรมดา ซึ่งมันเป็นช่วงเวลาที่หายากมากเมื่อบรรดานักวิจารณ์นักวิชาการและประชาชนทั่วไปต่างก็พร้อมใจกันเกี่ยวกับบางสิ่งบางอย่าง”

.

อาคารนี้สร้างรายได้กว่า 500 ล้านดอลลาร์ให้กับเศรษฐกิจในท้องถิ่นและยังได้รับบทนำในภาพยนตร์เรื่องเจมส์บอนด์อีกด้วย

อ่านเรื่องราวจัดเต็มของมิวเซียมนี้ได้ที่ > คลิกอ่านเลย!

.

The Building | Guggenheim Museum Bilbao

Gallery of Veiled in Brilliance: How Reflective Facades Have Changed Modern Architecture - 3

.

2. Peix (Fish), Barcelona

Frank Gehry มีความทรงจำเกี่ยวกับปลามาโดยตลอดในขณะที่เขากล่าวว่า “ฉันกำลังดูความงามของปลาที่ว่ายน้ำในสระน้ำในญี่ปุ่นและคิดว่ามันมีความสูงเพียงใด” นี่คือการออกแบบรถไฟของเขาสำหรับเมืองบาร์เซโลนาเดอะฟิชตั้งอยู่ริมชายหาดและเป็นหนึ่งในสถานที่สำคัญของเมืองที่เขารัก ที่ทำให้สถาปัตยกรรมชิ้นนี้เป็นอีกหนึ่ง iconic บนริมหาด Barcelona

.

El Peix - one of the most striking landmarks on Barcelona's seafront

Peix Fish - Frank Gehry | Frank gehry, Gehry, Architecture

Beachfront Dining in Barcelona - SilverSpoon London

.

3.Walt Disney Concert Hall, Los Angeles

เป็นการผสมผสานอย่างลงตัวกับเมือง L.A. การออกแบบของ Gehry สำหรับ Walt Disney Concert Hall ราวกับนั่งอยู่บนยอดบังเกอร์ฮิลล์เป็นพื้นที่ที่มีความเป็นประชาธิปไตยอย่างมาก ไม่มีห้องสวีทหรือกล่องแกลเลอรี ดังที่ The La Times เขียนว่า “สิบปีหลังจากเปิดตัวห้องนี้ยังคงเป็นห้องที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเมือง”

.

AD Classics: Walt Disney Concert Hall / Frank Gehry | ArchDaily

 

Walt Disney Concert Hall: Made In Iceland - The Los Angeles ... | Walt disney concert hall, Concert hall architecture, Concert hall

.

4. Louis Vuitton Foundation, Paris

พิพิธภัณฑ์ศิลปะและศูนย์วัฒนธรรมซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก Louis Vuitton อาคารแห่งนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ Gehry ในการออกแบบที่ลงตัว รูปลักษณ์ของอาคารมีระนาบกระจกที่แตกต่างกันจำนวนมากจริง ๆ แล้วจะเปลี่ยนแปลงไปตามช่วงเวลาของวัน ในขณะที่เขากล่าวสิ่งนี้เกิดขึ้น “เพื่อให้เกิดความประทับใจในบางสิ่งที่ไม่จีรังและเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง”

.

Fondation Louis Vuitton, Paris - Frank Gehry | Arquitectura Viva

You Can Now Visit the Foundation Louis Vuitton From Your Home

Frank Gehry opens Paris' Louis Vuitton Foundation - The San Diego Union-Tribune

.

5. Dancing House, Prague

สถานที่แห่งนี้เดิมทีถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก ว่ามีการเปิดตัวเนื่องจากการปะทะกับสไตล์บาร็อคและโกธิคของเมืองปัจจุบัน Dancing House และกลายเป็นหนึ่งในสถานที่สำคัญยอดนิยม เดิมเรียกว่า Ginger และ Rodgers เนื่องจากรูปร่างของนักออกแบบโครงสร้างคล้ายกับนักเต้นฮอลลีวูดชื่อดังสองคน

.

10 Things You Did Not Know About Dancing House — Prague -

Dancing House In Prague Free Stock Photo - Public Domain Pictures

Windows Of The Dancing House Exterior View

.

6. Hotel Marqués de Riscal, Elciego, Spain

โรงแรมระดับ 5 ดาวภายใต้เครือ Luxury Collection Hotel (ราคาคืนละประมาณ 10,000 บาท) แห่งนี้เหมาะกับนักเดินทางยุคใหม่มาก กับการออกแบบของ Gehry คือรูปทรงขรุขระตามปกติของเขาผนังเชิงมุมและหน้าต่างกากบาท ทำให้การมาพักที่นี่เป็นที่น่าตื่นตาเพราะเป็นที่น่าพอใจ

.

Escapada de lujo Hotel Marqués de Riscal - Elciego, Rioja Alavesa

Hotel Marqués de Riscal di Elciego, Spain

.

7. Lou Ruvo Center for Brain Health, Cleveland

สถานที่แห่งนี้ถูกใช้เป็นสถาบันสำหรับรักษาและวิจัยโรคเกี่ยวกับสมอง ดังนั้น Frank Gehry จึงได้ตัดสินใจออกแบบให้อาคารแห่งนี้มีหน้าตาแปลกประหลาดและเป็นที่จดจำของผู้พบเห็นด้วยเหตุผลที่ว่า แม้จะมีปัญหาเกี่ยวกับสมองแต่เขาก็อยากให้สถานที่แห่งนี้เป็นหนึ่งในที่ที่ผู้ที่มาเยือนทุกคนจดจำ พูดถึงและรู้สึกดีที่เคยได้มาที่นี่นั่นเอง

.

Lou Ruvo Center for Brain Health - Wikipedia

.

โดยตัวอาคารจะแบ่งออกเป็นสองส่วน คือ ‘ส่วนเก็บรักษาความทรงจำ (Preserving Memory)’ คือส่วนคลีนิกรักษา ออฟฟิศ ห้องวิจัยและโซนทำงานอื่นๆ กับอีกส่วนที่เรียกว่า ‘ส่วนสร้างความทรงจำ (Creating Memory)’ หรือก็คือภายในของอาคารหน้าตาบิดเบี้ยวที่เรานำมาให้ดูกันนั่นเอง

.

Las Vegas' Lou Ruvo Center hosts Lunch and Learn series | Las Vegas Review-Journal

.

ตรงส่วนนี้นอกจากจะมีหน้าตาข้างนอกที่ดูแปลกๆ แล้ว โครงสร้างข้างในก็แปลกไม่แพ้กันโดยจะเป็นโถงสูงที่มี Space ตามรูปร่างอาคารข้างนอกเป็นผนังคอนกรีต และเจาะช่องหน้าตาเป็นจำนวน 199 ช่อง ที่เปิดให้สามารถเข้าไปจัดงานแต่งงาน งานสัมมนา หรืองานสำคัญต่างๆ ที่จะช่วยสร้างความทรงจำที่ดีให้แก่ผู้มาเยือน

.

Reference : https://www.bareo-isyss.com/2019/architecture/real-life-fantasy/

.

Cleveland Clinic Lou Ruvo Center for Brain Health, UNLV Develop North America's First Master of Healthcare Interior Design Program – Cleveland Clinic Newsroom

CLEVELAND CLINIC LOU RUVO CENTER FOR BRAIN HEALTH | Gehry Partners LLP, Frank Owen Gehry

.

8. Pop Culture Museum, Seattle

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่เก็บของที่ระลึก Jimi Hendrix ที่ใหญ่ที่สุด และการออกแบบภายนอกให้มีลักษณะคล้ายกีตาร์ ในขณะที่การออกแบบของพิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมป๊อปของซีแอตเทิลทำให้นักวิจารณ์บางคนไม่เข้าใจในการออกแบบ และ Lauren Skelton เรียกมันว่า “การเป็นตัวแทนของประสบการณ์ร็อคอเมริกัน”

.

Museum of Pop Culture – Museum Review | Condé Nast Traveler

MoPOP | Museum of Pop Culture in Seattle Washington | Flickr

Museum of Pop Culture (MoPOP) | Visit Seattle

Architecture of the MoPOP Building

What to Do in Seattle Center (that park where the Space Needle is) — Rain or Shine Guides

Museum of Pop Culture - Façade - modlar.com

.

9. Maggie’s Centre, Dundee

ผลงานที่ผิดมู้ดสุดอวกาศของเค้า แต่ที่นี่ก็ยังมีกลิ่นอายของ Frank Gehry บนหลังคาอยู่เล็กน้อย และ เป็นอาคารหลังแรกที่เคยออกแบบในสหราชอาณาจักรผลงานของเขาในโครงการ Maggie Centers ทำให้เขาได้รับรางวัล “Building of the Year” จาก The Royal Fine Art Commission for Scotland

.

Maggie's Centre | Zahner — Innovation and Collaboration to Achieve the Incredible

Maggie's Dundee on look out for event volunteers - Evening Telegraph

Maggie's Centres: a sanctuary from sickness | Financial Times

Architecture and design | Maggie's

.

10. Cinémathèque Française, Paris

ก่อนหน้านี้ที่นี่เป็นที่ตั้งของ American Center ในปารีส โครงสร้างมีขนาดเล็กกว่าอาคารอื่น ๆ  Gehry มองข้ามสไตล์ที่ฉูดฉาด และเขาเลือกใช้การออกแบบที่ดูอ่อนลงเพื่อเป็นสัญลักษณ์แสดงความเคารพต่อสถาปัตยกรรมเก่าแก่ของปารีส

.

Confinement : découvrez "Henri", la plateforme de VOD de la Cinémathèque

La Cinémathèque française : un temple du cinéma au coeur de Bercy - Sortiraparis.com

Les réserves de machines de la Cinémathèque française (épisode 1)

.

และนี่คือทั้ง 10 ผลงานจากทั่วโลกของ Frank Gehry ก็ถือว่าการันตีความแปลกใหม่ และเป็นเหตุผลที่เราอยากจะเดินทางไปตามดูงานเค้าทั่วโลกเลย

.

Reference

SHARE THIS :